Sử dụng khí ni-tơ để bơm lốp xe đang là phương án mà nhiều người dùng xe ô-tô lựa chọn.
Không chỉ xe đua, máy bay hay xe tải cỡ lớn dùng khí ni-tơ cho lốp thay vì sử dụng không khí thông thường, mà ngày càng nhiều các phương tiện cỡ nhỏ như xe du lịch, xe ô-tô con, thậm chí cả xe máy cũng dùng loại khí này để duy trì áp suất lốp xe. Ưu điểm của phương pháp này chính là độ ổn định của lốp xe được duy trì trong thời gian dài hơn nhiều lần so với phương pháp bơm không khí thông thường.
Có nhiều địa điểm, trạm bơm xe sử dụng hệ thống chiết xuất khí ni-tơ nhằm đáp ứng nhu cầu đang mở rộng này. Trong hệ thống chiết xuất khí ni-tơ, máy chiết xuất khí ni-tơ và máy nén khí là 2 thiết bị quan trọng nhất.
Máy nén khí có nhiệm vụ cung cấp không khí cho máy chiết xuất ni-tơ đồng thời duy trì áp suất cho toàn hệ thống. Áp suất tạo ra từ máy nén khí tạo lên áp suất trong bình chứa khí ni-tơ thành phẩm, tạo áp lực cần thiết cho lốp khi bơm. Vì vậy áp suất của máy nén khí phải đủ lớn, thông thường là trên 10 kgf/cm2. Do đó, máy nén khí piston được xem là thích hợp hơn cả. Tùy theo công suất của máy chiết xuất khí ni-tơ mà lựa chọn công suất máy nén khí phù hợp.
Sử dụng máy nén khí cũ nhập khẩu từ Nhật Bản được xem là một giải pháp hiệu quả về mặt kỹ thuật cũng như về mặt kinh tế mà nhiều trạm chiết xuất khí ni-tơ đã và đang lựa chọn.